Tầm nhìn Xuyên thế kỷ
100% người thành công đều có phẩm chất giống nhau: dám làm những điều số đông không làm & bền bỉ theo đuổi mục tiêu của tầm nhìn. Họ có ...
100% người thành công đều có phẩm chất giống nhau: dám làm những điều số đông không làm & bền bỉ theo đuổi mục tiêu của tầm nhìn. Họ có thể không thông minh nhất, không giỏi nghề nhất. Nhưng chắc chắn họ là những cá nhân dũng cảm nhất, dấn thân nhất.
1. Hai anh em sáng lập MacDonals's năm 1940.
Mac và Dick là hai anh em ruột đã sáng lập MacDonals's năm 1940. Họ đã nghĩ ra mô hình kinh doanh về fast food đầu tiên của nước Mỹ với sự tối giản đáng kinh ngạc về sản phẩm, diện tích nhà hàng lẫn cách thức khách hàng thưởng thức những chiếc burger. Nhưng McDonald's sẽ mãi chỉ là một cửa hàng nổi tiếng thay vì là một thương hiệu nổi tiếng nếu không xuất hiện người thứ 3: Ray Kroc.
2. Nhượng quyền thương hiệu
Ray chỉ là người nhận nhượng quyền cho MacDonald's. Nhưng chính ông mới là người biến MacDonald's từ một cửa hàng thành chuỗi cử hàng khắp nước Mỹ và sau này khắp thế giới. Bằng cách nào?
3. Tầm nhìn
Đầu tiên là một tầm nhìn (vision) vượt qua mọi suy nghĩ của tất cả. Tuyên bố để đời của Ray Kroc với anh em nhà sáng lập McDonald's: I am national, you are fucking local! Nên nhớ Ray nói câu này khi trong tay mới có hơn chục cửa hàng. Ông ấy đang nói về mục tiêu chưa ai nhìn thấy. Kể cả hai anh em Dick & Mac, những người đẻ ra McDonald's.
Khi chụp tấm hình cùng bức tranh cửa hàng McDonald's trên trên tường, Ray Kroc, người chưa hề qua một trường lớp marketing đã nói thế này: McDonarld có một cái tên rất Mỹ để trở thành biểu tượng, có icon (cánh cổng vàng) và logo rất nổi bật để "mấy tay lái xe đi từ xa đã nhìn thấy để ghé vào". Điều Ray nhìn ra bằng trực giác của một doanh nhân chính là lý thuyết về Brand Distinctiveness mãi đến năm 2003, hơn nửa thế kỷ sau, chuyên gia neuromarketing Byron Sharp mới đúc kết trong “How brands grow", một cuốn sách marketing mang tính cách mạng về trường phái marketing theo nguyên lý não bộ.
Ray Kroc đã bỏ ra đển 1.43 triệu đô để mua lại McDonald's (số tiền rất lớn những năm 50 thế kỷ 20). Có một chi tiết mang tính biểu tượng rất đắt về ý chí & tầm nhìn của ông. Trong một buổi tối muộn, Ray đứng ngắm cửa hàng McDonald's đầu tiên còn sáng đèn nổi rõ cánh cổng vàng trong đêm, bốc nắm đất trên tay và nói một mình: hãy thành công một lần đi. Lúc đó Ray Kroc đã 52 tuổi với quá khứ chỉ có một cuộc sống vất vả triền miên chỉ đủ sống của một người làm nghề bán máy đánh sữa.
4. Kết luận:
- 1 Tầm nhìn khác biệt
- 2 Mô hình kinh doanh khác biệt
- 3 Chiến lược khác biệt
- 4 ý chí khác biệt
5 Vời lời chia sẻ
Cuộc sống của số đông sẽ tốt hơn, được khai mở vô số điều văn minh bởi số ít cá nhân xuất sắc. Ngày nay một cậu học sinh cấp 2 cũng biết trái đất xoay quanh mặt trời. Nhưng ở thế kỷ thứ 17, ai nói vậy bị coi là điên rồ, thậm chí bị kết tội báng bổ. Nhưng nhà khoa học Galileo dù bị toà ản giáo hội kết án vẫn nhất quyết không từ bỏ chân lý về sự thật: dù sao trái đất vẫn quay quanh mặt trời.
Không có nhận xét nào: